
Wednesday, August 22, 2018
The knowledge gained
วันนี้อาจารย์ได้นัดพบนักศึกษาที่ห้องสมุด ได้ทำการตกลงเรื่องการไปสวนสัตว์ดุสิตเขาดิน ในวันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2561 จัดกิจกรรมหรือฐานให้แก่เด็ก แต่ละฐานมีเวลาให้ 15 นาที กิจกรรมหรือฐานที่จัดต้องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในสวนสัตว์ดุสิตหรือเขาดิน วิทยาศาสตร์ต้องมีการทดลองให้แก่เด็ก กิจกรรมที่จัดให้แก่เด็กมีชื่อฐานดังนี้
1.ฐานผจญภัยอะไรเอ่ย
วัตถุประสงค์
2. ฐานอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง
1.เพื่อให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กกับกล้ามเนื้อมัดใหญ่
2.เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานกับกิจกรรม
และรู้จักควบคุมตนเอง
3.เพื่อให้เด็กรู้จักมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
แลกเปลี่ยนความคิด
4.เพื่อให้เด็กรู้แก้ปัญหา และรู้จักการอ่านคิดวิเคราะห์
5.เพื่อให้เด็กรู้จักลักษณะของสัตว์และชื่อสัตว์
วิธีการ
1.อธิบายการเล่นให้เด็กฟังและแบ่งกลุ่มออกเป็น
2กลุ่ม
2.โดยจะให้เด็กๆทั้ง2กลุ่มเดินไปตามลายทางที่กำหนดให้
แล้วเด็กๆจะพบปริศนาคำทายที่ซ่อนไว้
3.ให้หยิบใบปริศนาคำทายขึ้นมาอ่าน และให้เด็กๆช่วยกันคิดว่าเป็นสัตว์ชนิดใด
4.เมื่อรู้คำตอบแล้ว
ให้เด็กไปตามล่าสัตว์ชนิดนั้นแล้วให้เด็กถ่ายรูปมาในเวลาที่กำหนด
5.เด็กๆกลุ่มไหนมาถึงก่อนและถูกต้อง
จะมีของรางวัลให้กลุ่มที่ชนะ
วัตถุประสงค์
1. ด้านร่างกาย : เพื่อให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในการทำกิจกรรม
2. ด้านอารมณ์ – จิตใจ : เพื่อให้เด็กได้รับความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
3. ด้านสังคม : เพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นขณะทำกิจกรรม
4. ด้านสติปัญญา : เพื่อเสริมสร้างจินตนาการในการเรียนรู้ให้แก่เด็ก
วัสดุ
อุปกรณ์
1. กระดาษ A4
2. สีเทียน
3. ดินสอ
วิธีการจัดกิจกรรม
1. หลังจากเด็กได้ทัศนศึกษาสวนสัตว์ดุสิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แบ่งเด็ก เป็น 5 กลุ่ม เพื่อทำกิจกรรมเข้าฐาน
2. เริ่มพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับการทัศนศึกษาวันนี้
3. ชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดของ “ กิจกรรมอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง ” 4. เด็กเริ่มลงมือทำ “ กิจกรรมอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง ”
5. ให้เด็กออกมายืนเรียงแถวหน้ากระดานและเล่าเรื่องต่อกันโดยเริ่มจากคนแรกจนถึงคนสุดท้าย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการเดินตามหารอยเท้าของสัตว์
2.เพื่อให้เด็กมีความกระตือรือร้น
สนุกสนานกับการทำกิจกรรม
3.เพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
4.เพื่อให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์
วางแผน แก้ไขปัญหา
วัสดุ-อุปกรณ์
1.ใบกิจกรรม , กระดาษ
2.ดินสอ
3.โทรศัพท์มือถือ
วิธีการ
1.ครูสนทนาพูดคุยประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับสัตว์และรอยเท้าสัตว์
2.ครูแจกใบกิจกรรมและอธิบายกิจกรรม
3.เด็กทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย
4.ครูตรวจสอบความถูกต้องของกิจกรรม
5.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาและแจกของรางวัล
Evaluation
Teacher Evaluation : วันนี้อาจารย์นัดพบนักศึกษาที่ห้องสมุดทำการตกลงเรื่องไปเขาดินเสร็จแล้วอาจารย์มีประชุมติดราชการ
Self-assessment : วันนี้ฉันเข้าเรียนตรงเวลา และช่วยเพื่อนคิดกิจกรรมการทดลอง
Evaluate friends : เพื่อนๆวันนี้มาเรียนพร้อมหน้าพร้อมตา และต่างกลุ่มต่างคิดชื่อกิจกรรมแต่ละฐานค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น