วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Learning Log 3
      

Wednesday, August 22, 2018




The knowledge gained
          วันนี้อาจารย์ได้นัดพบนักศึกษาที่ห้องสมุด ได้ทำการตกลงเรื่องการไปสวนสัตว์ดุสิตเขาดิน ในวันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2561 จัดกิจกรรมหรือฐานให้แก่เด็ก แต่ละฐานมีเวลาให้ 15 นาที กิจกรรมหรือฐานที่จัดต้องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในสวนสัตว์ดุสิตหรือเขาดิน วิทยาศาสตร์ต้องมีการทดลองให้แก่เด็ก กิจกรรมที่จัดให้แก่เด็กมีชื่อฐานดังนี้

1.ฐานผจญภัยอะไรเอ่ย 
   วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กกับกล้ามเนื้อมัดใหญ่
2.เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานกับกิจกรรม และรู้จักควบคุมตนเอง
3.เพื่อให้เด็กรู้จักมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น แลกเปลี่ยนความคิด
4.เพื่อให้เด็กรู้แก้ปัญหา และรู้จักการอ่านคิดวิเคราะห์
5.เพื่อให้เด็กรู้จักลักษณะของสัตว์และชื่อสัตว์

   วิธีการ
1.อธิบายการเล่นให้เด็กฟังและแบ่งกลุ่มออกเป็น 2กลุ่ม
2.โดยจะให้เด็กๆทั้ง2กลุ่มเดินไปตามลายทางที่กำหนดให้ แล้วเด็กๆจะพบปริศนาคำทายที่ซ่อนไว้
3.ให้หยิบใบปริศนาคำทายขึ้นมาอ่าน และให้เด็กๆช่วยกันคิดว่าเป็นสัตว์ชนิดใด
4.เมื่อรู้คำตอบแล้ว ให้เด็กไปตามล่าสัตว์ชนิดนั้นแล้วให้เด็กถ่ายรูปมาในเวลาที่กำหนด
5.เด็กๆกลุ่มไหนมาถึงก่อนและถูกต้อง จะมีของรางวัลให้กลุ่มที่ชนะ


2. ฐานอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง
     วัตถุประสงค์
1.  ด้านร่างกาย :  เพื่อให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในการทำกิจกรรม
2.  ด้านอารมณ์ – จิตใจ :  เพื่อให้เด็กได้รับความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
3.  ด้านสังคม เพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นขณะทำกิจกรรม
4.  ด้านสติปัญญา :  เพื่อเสริมสร้างจินตนาการในการเรียนรู้ให้แก่เด็ก

     วัสดุ อุปกรณ์
1.  กระดาษ A4
2.  สีเทียน
3.  ดินสอ

   วิธีการจัดกิจกรรม
1. หลังจากเด็กได้ทัศนศึกษาสวนสัตว์ดุสิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แบ่งเด็ก เป็น 5 กลุ่ม เพื่อทำกิจกรรมเข้าฐาน                  
2.  เริ่มพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับการทัศนศึกษาวันนี้
3.  ชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดของกิจกรรมอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง   4.  เด็กเริ่มลงมือทำ กิจกรรมอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง       
5. ให้เด็กออกมายืนเรียงแถวหน้ากระดานและเล่าเรื่องต่อกันโดยเริ่มจากคนแรกจนถึงคนสุดท้าย
                
3. ฐานรอยเท้าของใครเอ่ย
    วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการเดินตามหารอยเท้าของสัตว์
2.เพื่อให้เด็กมีความกระตือรือร้น สนุกสนานกับการทำกิจกรรม
3.เพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
4.เพื่อให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ วางแผน แก้ไขปัญหา

 วัสดุ-อุปกรณ์
1.ใบกิจกรรม , กระดาษ
2.ดินสอ
3.โทรศัพท์มือถือ

  วิธีการ
1.ครูสนทนาพูดคุยประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับสัตว์และรอยเท้าสัตว์
2.ครูแจกใบกิจกรรมและอธิบายกิจกรรม
3.เด็กทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย
4.ครูตรวจสอบความถูกต้องของกิจกรรม
5.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาและแจกของรางวัล

4. ฐานเติมภาพสร้างสรรค์


 



Evaluation
Teacher Evaluation : วันนี้อาจารย์นัดพบนักศึกษาที่ห้องสมุดทำการตกลงเรื่องไปเขาดินเสร็จแล้วอาจารย์มีประชุมติดราชการ
Self-assessment : วันนี้ฉันเข้าเรียนตรงเวลา และช่วยเพื่อนคิดกิจกรรมการทดลอง
Evaluate friends : เพื่อนๆวันนี้มาเรียนพร้อมหน้าพร้อมตา และต่างกลุ่มต่างคิดชื่อกิจกรรมแต่ละฐานค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น